• Hướng dẫn
  • Khuyến mại
  • Mua thẻ cào
  • Tin tức
  • Tìm việc
  • Cách nêu lý do xin nghỉ việc một cách thuyết phục

    Tên tác giả
    Ada-has.com
    Thời gian đăng
    2018-08-28
    Thời gian trung bình đọc
    5 phút

    Chuyển nhà, học tập, muốn có mức thu nhập cao hơn, muốn được thăng chức,…có vô vàn lý do xin nghỉ việc được người lao động lựa chọn.

    Công việc đang làm khiến bạn khá băn khoăn và nghĩ đến việc có nên xin nghỉ việc hay không? Khi nghỉ việc bạn sẽ nói với sếp lý do xin nghỉ việc như thế nào? Có vô vàn câu hỏi được đặt ra trong tâm trí mỗi người. Tuy nhiên bạn cũng đừng sợ thay đổi, đôi khi làm việc ở những môi trường mới sẽ giúp bạn có những cơ hội phát triển tốt hơn ở công ty hiện tại. Nếu bạn có ý định xin nghỉ việc thì cùng tham khảo thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây.

    ly do xin nghi viec

    Cách nêu lý do xin nghỉ việc thuyết phục nhất

    Dù bất cứ nguyên nhân gì khiến cho bạn muốn nghỉ việc thì bạn cũng đừng quên nên viết một mẫu đơn xin thôi việc để sếp của bạn có thể phê duyệt một cách nhanh chóng nhất. Nếu bạn không thể đưa ra được nguyên nhân nghỉ việc thì bạn có thể tham khảo thông tin sau đây.

    Nghỉ việc vì việc riêng

    Có rất nhiều công việc riêng khiến cho bạn không thể tiếp tục công việc của mình, nhất là đối với phụ nữ lập gia đình họ cần rất nhiều thời gian chăm sóc gia đình, bận sinh con, chăm con nhỏ,…đây là những lý do hi hữu mà bạn bắt buộc phải ở nhà và không thể tiếp tục làm việc trên công ty. Khi đó bạn có thể trình bày chi tiết trong mẫu đơn xin nghỉ việc công ty của mình về lý do bạn muốn xin thôi việc.

    Nghỉ việc vì chuyển nhà đến một nơi khác

    Thay đổi chỗ ở cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho nhiều người quyết định nên nghỉ việc. Đây là trong một lý do bất khả kháng và được coi là lý do an toàn nhấy cho người lao động. Khi đó bạn có thể trình bày lý do trong đơn và thể hiện sự tiếc nuối của mình đối với công việc và công ty.

    Nghỉ học vì muốn đi học nâng cao

    Trên thực tế có rất nhiều sếp muốn tạo điều kiện cho nhân viên của mình được học tập. Vì thế đi học nâng cao là lý do nghỉ việc hợp lý được khá nhiều lãnh đạo đồng ý và khuyến khích.

    cach xin nghi viec kheo leo

    Nghỉ vì muốn trải nghiệm ở một môi trường mới

    Trước xu thế phát triển của xã hội thì việc nhân viên có nguyện vọng được thay đổi công việc để học hỏi và trải nghiệm ở các môi trường, lĩnh vực khác nhau, đây là lý do xin nghỉ việc tế nhị nên bạn cũng đề cập đến lý do một cách nhẹ nhàng nhất.

    Nghỉ việc vì tìm được hướng đi riêng

    Nếu bạn là nhân viên có kinh nghiệm lâu năm, có đủ vốn liếng, mối quan hệ và muốn thực hiện con đường riêng của mình thì đây là một trong những lý do xin việc hợp lý và được cấp trên phê duyệt. Đồng thời bạn cũng nên xin lời khuyên từ cấp trên của mình về những dự đinh trong tương lai, chắc chắn bạn sẽ nhận đượ những lời khuyên bổ ích nhất.  

    Một số lý do khác

    Một số lý do xin nghỉ việc tế nhị như lương thấp, môi trường làm việc, công việc nhàm chán, sếp quá khó tính;…cũng là một trong những lý do khiến bạn nghỉ việc nhưng bạn cũng nên đưa lý do này một cách khéo léo nhất.

    cach xin nghi viec hop ly

    Cách xin nghỉ việc khéo léo cho nhân viên

    Với ý định muốn chuyển sang một công việc khác không đơn thuần là việc bạn gửi đơn xin nghỉ việc là xong. Bởi vì khi bạn rời đi bạn cũng sẽ làm ảnh  hưởng nhất định đến công tuy của mình. Vì thế khi nghỉ việc bạn cần có cách xin nghỉ việc khéo léo nhất như sau:

    Nói chuyện trực tiếp với sếp

    Nếu có ý định xin nghỉ việc bạn hãy là người trực tiếp nói với sếp của mình, đừng để bất cứ ai trong công ty nói về chuyện bạn nghỉ làm. Nếu có ý định nghỉ làm trong công ty bạn hãy cố gắng giữ bí mật với những đồng nghiệp xung quanh. Thay vào đó cho sếp là người biết đầu tiên vì như thế sếp sẽ cảm thấy luôn luôn được tôn trọng.

    Làm việc chuyên nghiệp cho đến ngày cuối cùng

    Cho dù bạn nghỉ việc vì bất cứ lý do gì thì bạn nên thể hiện tính chuyên nghiệp của mình bằng cách làm việc đến ngày cuối cùng. Bạn không nên đến trễ hay có bất cứ thái độ bất cần, thiếu hợp tác và không tập trung vào công việc. Thay vào đó nên làm tốt các công việc và bàn giao một cách có hiệu quả nhất.

    Hãy nhiệt tình bàn giao công việc của bạn

    Mỗi công việc đều có tính chất riêng biệt và không phải công việc nào bạn cũng có thể bàn giao được trên giấy tờ là xong. Vì vậy bạn nên bàn giao các công việc kèm theo các giấy tờ liên quan để người tiếp nhận của bạn có thể dễ dàng bắt nhịp được với công việc mà bạn đang làm.

    >> Bạn đọc có thể muốn đọc thêm cách xin nghỉ việc trong thời gian thử việc, đây là kiến thức rất thú vị và cần thiết đặc biệt với sinh viên, người mới ra trường, chưa có kinh nghiệp để lựa chọn việc làm phù hợp. 

     Hi vọng với những thông tin chi tiết về cách nêu lý do xin nghỉ việc trên đây sẽ giúp bạn có thể đưa ra lý do xin  nghỉ việc thuyết phục nhất với cấp trên của mình.