• Hướng dẫn
  • Khuyến mại
  • Mua thẻ cào
  • Tin tức
  • Tìm việc
  • [Bật mí] cách tạo mẫu CV công nghệ thông tin chuyên nghiệp nhất!

    Tên tác giả
    Ada-has.com
    Thời gian đăng
    2019-12-04
    Thời gian trung bình đọc
    8 phút

    Cách tạo mẫu CV công nghệ thông tin như thế nào để đạt chuẩn và chuyên nghiệp nhất, có thể tạo ấn tượng và thu hút sự quan tâm từ các nhà tuyển dụng hiện nay?

    Trong bối cảnh bùng nổ về công nghệ thì ngành công nghệ thông tin đang nhận được rất nhiều sự quan tâm và trở thành sự lựa chọn của hầu hết các bạn trẻ hiện nay. Đa số toàn bộ các doanh nghiệp đều cần có một đội ngũ chuyên môn liên quan đến ngành này. Điều đó dẫn đến sự cạnh tranh mạnh mẽ trong vấn đề nguồn nhân lực. Vậy làm sao để có thể tạo được ấn tượng với các nhà tuyển dụng và vượt qua các đối thủ khác cũng như cách tạo mẫu CV công nghệ thông tin như thế nào để đạt chuẩn và chuyên nghiệp nhất?

    1. CV công nghệ thông tin là gì?

    CV công nghệ thông tin cũng tương tự như các mẫu CV thông thường, là một bản sơ yếu lý lịch ngắn gọn, tóm tắt những thông tin cơ bản, quan trọng nhất của các ứng viên và đây là yếu tố mà các nhà tuyển dụng quan tâm đầu tiên khi tiếp nhận hồ sơ xin việc của ứng viên. Từ đó, họ có thể đưa ra được những nhìn nhận và đánh giá ban đầu về năng lực, trình độ và sự phù hợp của ứng viên đối với vị trí tuyển dụng.

    CV công nghệ thông tin là gì

    CV công nghệ thông tin đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình xin việc của ứng viên và là yêu cầu từ các nhà tuyển dụng để có thể lựa chọn được ứng viên sáng giá nhất cho vị trí việc làm. Đặc biệt, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ và sự lên ngôi của thời đại 4.0 đã và đang mang đến rất nhiều cơ hội cho những bạn theo học ngành công nghệ thông tin. Tuy nhiên, điều này lại đồng nghĩa với việc tỷ lệ cạnh tranh cũng sẽ ngày càng cao, mở ra khá nhiều thách thức đối với các ứng viên khi xin việc làm. Chính vì vậy, không phải ai cũng có thể dễ dàng tìm kiếm được một công việc tốt trong các công ty, doanh nghiệp uy tín. Muốn trở thành người chiến thắng, bạn nhất định phải tạo nên sự khác biệt và CV chính là một công cụ giúp bạn có thể làm được điều đó.

    2. Các mẫu CV công nghệ thông tin phổ biến nhất hiện nay

    2.1. Mẫu CV thực tập công nghệ thông tin

    Đây mà mẫu CV được sử dụng khi bạn vẫn còn đang là sinh viên học tập trên ghế nhà trường và mục đích tạo mẫu CV này chính là xin vào thực tập tại các công ty, tổ chức hoạt động về lĩnh vực công nghệ thông tin. Vậy làm sao để CV thực tập công nghệ thông tin của bạn tạo nên sự khác biệt so với hàng chục, hàng trăm ứng viên khác. Thực tế, nếu như công ty bạn ứng tuyển hoạt động độc lập và không thuộc cơ quan nhà nước cũng như không có yêu cầu quá khắt khe thì bạn có thể thoải mái và sáng tạo một mẫu CV theo phong cách và sở thích riêng của bản thân. Tuy nhiên, cần phải phù hợp với thẩm mỹ chung của tất cả mọi người.

    Riêng đối với ngành công nghệ thông tin thì CV của bạn phải thể hiện được đầy đủ những thông tin liên quan đến quá trình học tập cũng như những hoạt động có liên quan đến ngành học đã từng tham gia. Đối với hình thức của CV xin việc, bạn cần phải lưu ý về cách trình bày bố cục, phông chữ, cỡ chữ, màu sắc,... sao cho phù hợp nhất. Bạn cũng có thể sáng tạo thêm một chút trong thiết kế để tạo điểm nhấn và thu hút ánh mắt của nhà tuyển dụng ngay từ những giây đầu tiên.

    Mẫu CV thực tập công nghệ thông tin

    2.2. Mẫu CV công nghệ thông tin cho sinh viên mới ra trường

    Sinh viên mới ra trường nếu như chưa từng làm CV xin việc làm thêm hay xin thực tập thì chắc chắn sẽ thiếu kinh nghiệm và lo lắng không biết phải trình bày CV như thế nào cho đạt chuẩn. Do đó, bạn cần phải chú ý một số vấn đề sau để có thể hoàn thiện một mẫu CV chuyên nghiệp nhất gửi đến nhà tuyển dụng và nắm giữ cơ hội việc làm cho bản thân.

    - Điều đầu tiên chính là cần phải biết phong cách của các nhà tuyển dụng khi đọc CV như thế nào. Và hầu hết họ sẽ không có quá nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu thật kỹ từng mẫu CV của ứng viên gửi về mà chỉ có thể đọc lướt qua để nắm bắt những thông tin cơ bản nhất. Do đó, hãy đảm bảo được rằng CV của bạn phải thật đẹp mắt và độc đáo để có thể chinh phục nhà tuyển dụng một cách dễ dàng.

    - Một vấn đề nữa cần phải lưu ý với CV xin việc công nghệ thông tin chính là tránh việc viết trùng lặp thông tin bởi nó sẽ khiến các nhà tuyển dụng thấy nhàm chán khi đọc CV. Hãy cố gắng tạo nên sự khác biệt, tạo hứng thú cho người đọc để tăng cơ hội được lựa chọn hơn.

    - Nhiều bạn sinh viên mới ra trường thường có suy nghĩ là CV cần phải thật dài mới có thể khẳng định, chứng minh được năng lực và trình độ của mình trước nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy. Một mẫu CV công nghệ thông tin không cần thiết phải dài đến 3,4 trang A4 mà cần phải thật cô đọng, súc tích. Đối với ngành công nghệ thông tin, các nhà tuyển dụng sẽ không quá chú trọng về văn chương mà quan tâm đến thành tích và năng lực chuyên môn nhiều hơn. Do đó hãy hết sức lưu ý và trình bày CV một cách ngắn gọn nhất.

    3. Cách tạo mẫu CV công nghệ thông tin chuyên nghiệp

    3.1. Trình độ học vấn và bằng cấp trong CV

    Công nghệ thông tin một ngành đòi hỏi rất cao về kiến thức chuyên môn, do đó, bạn nên đưa mục này vào CV đầu tiên. Tuy nhiên, cần hết sức lưu ý là liệt kê một cách ngắn gọn nhất quá trình học tập tại trường đại học hay các bằng cấp, chứng chỉ có liên quan. Nếu bạn có tham gia vào các khóa đào tạo chuyên môn thì cũng có thể ghi vào CV để nhà tuyển dụng thấy được trình độ của bạn như thế nào. Đây chính là một bước đệm quan trọng giúp cho phần kinh nghiệm của bạn được nổi bật hơn trong mắt nhà tuyển dụng.

    3.2. Kỹ năng chuyên môn trong CV

    Đối với mục kỹ năng chuyên môn, bạn cần tập trung và liệt kê đầy đủ những điều mà mình biết hay đã có nhiều kinh nghiệm và giải thích về những kỹ năng đó. Điều quan trọng nhất là cần tuyệt đối trung thực, không nói phóng đại, quá khoa trương ngay cả những điều mình không biết, bởi các nhà tuyển dụng rất tinh ý, có thể dễ dàng nhận biết được bạn đang nói thật hay nói dối chỉ qua một số câu hỏi ở vòng phỏng vấn. Do đó, bạn cần phải lưu ý để không đánh mất cơ hội việc làm của mình nhé.

    3.3. Mục tiêu nghề nghiệp trong CV

    Phần mục tiêu nghề nghiệp trong CV công nghệ thông tin, bạn cần phải định hướng được rõ ràng về kế hoạch và mục tiêu cụ thể của bản thân để nhà tuyển dụng có thể thấy được điều bạn mong muốn thực hiện với công việc và doanh nghiệp của họ như thế nào. Từ đó sẽ nhìn nhận và đánh giá về sự phù hợp của bạn với công việc họ đang tuyển dụng và đưa ra lựa chọn cuối cùng. Đối với mục tiêu nghề nghiệp, hãy trình bày những điều bạn thật sự mong muốn và có khả năng thực hiện. Đừng nói quá khoa trương những điều xa vời và không thực tế, tạo sự tin tưởng đối với nhà tuyển dụng.

    3.4. Kinh nghiệm làm việc trong CV

    Kinh nghiệm làm việc trong CV

    Kinh nghiệm việc làm bạn nên trình bày theo trình tự thời gian từ những công việc gần nhất hoặc cũng có thể trình bày theo cách tạo bảng và liệt kê về tên công ty, vị trí làm việc, thời gian, nhiệm vụ,... Điều đặc biệt đối với CV công nghệ thông tin thì thành tựu chính là một lợi thế lớn đối với các ứng viên bởi nó tạo nên sự khác biệt và thể hiện được trình độ, năng thực của từng người. Và đây chính là tiêu chí, căn cứ để các nhà tuyển dụng có thể đưa ra được quyết định phù hợp và chính xác nhất. Nếu như bạn đã từng làm việc tại nhiều công ty khác nhau thì nên tóm tắt ngắn gọn từng giai đoạn và nhiệm vụ chi tiết, trong đó mỗi công việc có thể đưa vào các nội dung sau đây:

    - Mô tả về các dự án đã tham gia

    - Giới thiệu về quy mô của dự án

    - Nhiệm vụ chi tiết từng dự án

    - Những kỹ năng, kinh nghiệm có được sau các dự án

    3.5. Một số thông tin khác trong CV

    Bên cạnh những thông tin quan trọng trên, để CV công nghệ thông tin của bạn được hoàn hảo hơn thì có thể thêm một số yếu tố như giải thưởng đã đạt được, những sở thích cá nhân phù hợp với công việc. Đây là những thông tin khá cần thiết để nhà tuyển dụng có thể khẳng định được mức độ phù hợp của ứng viên đối với công việc cũng như hiểu hơn về tính cách của từng ứng viên. Từ đó đánh giá một cách chính xác nhất về các ứng viên.

    Hy vọng với những chia sẻ trên đây, các bạn đã nắm rõ cách để tạo mẫu CV công nghệ thông tin chuẩn và chuyên nghiệp nhất. Từ đó có được một công việc phù hợp với bản thân  và mong muốn của mình trong tương lai nhé!