• Hướng dẫn
  • Khuyến mại
  • Mua thẻ cào
  • Tin tức
  • Tìm việc
  • Hợp đồng lao động và những điều bạn cần lưu ý khi xin việc

    Tên tác giả
    Ada-has.com
    Thời gian đăng
    2018-03-03
    Thời gian trung bình đọc
    5 phút

    Khi đi xin việc, có thể nhiều ứng viên vì nôn nóng mong muốn tìm việc làm ngay mà quên đi những điều khoản nhà tuyển dụng đưa ra. Việc tìm hiểu kỹ một vài thông tin liên quan đến hợp đồng sẽ giúp các ứng viên có nhiều kiến thức để tự bảo vệ mình khi xin việc.

    Khi đi xin việc, có thể nhiều ứng viên vì nôn nóng mong muốn tìm việc làm ngay mà quên đi những điều khoản nhà tuyển dụng đưa ra. Việc tìm hiểu kỹ một vài thông tin liên quan đến hợp đồng sẽ giúp các ứng viên có nhiều kiến thức để tự bảo vệ mình khi xin việc.

    Bởi điều này giúp bạn được đảm bảo những quyền lợi mà người lao động được hưởng theo quy định. Đặc biệt những người không học về ngành nghề này, có thể sẽ không nắm được, chưa quan tâm đúng mức tới. Sau khi đọc qua những thông tin này, bạn sẽ nắm được cơ bản quyền lợi của mình cũng như trách nhiệm của người lao động nữa. 

    Hợp đồng lao động và những điều bạn cần lưu ý khi xin việc

    Dưới đây là những thông tin bạn cần chú ý khi thỏa thuận với nhà tuyển dụng trước khi đặt bút khi hợp đồng. Đó là cả một quá trình bạn xin vào làm ở một đơn vị doanh nghiệp từ thời gian thử việc, hợp đồng lao động và các chế độ được hưởng.

    Thời gian thử việc

    Theo thầy Nguyễn Tiến Dũng, giảng viên khoa Pháp luật kinh tế, ĐH Luật Hà Nội, khi thử việc, điều mà các bạn cần quan tâm đầu tiên là thời gian thử việc, “vì đây là vấn đề các doanh nghiệp hay vi phạm nhất”. Luật Lao động quy định thời gian thử việc tối đa là 60 ngày, phụ thuộc vào tính chất công việc, cụ thể như sau:

    – 60 ngày đối với công việc cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên

    – 30 ngày đối với công việc cần trình độ trung cấp

    – 6 ngày đối với các công việc khác

    Trên thực tế, có những công ty sẽ có thời gian thử việc ngắn hơn hoặc dài hơn đối với từng ứng viên khác nhau. Nhưng cũng không thể kéo dài quá theo như luật đã quy định.

    >>> Mời bạn truy cập vào địa chỉ: https://timviec365.vn/viec-lam-tai-thanh-hoa-c0v44 để có những thông tin việc làm tại Thanh Hóa mới nhất

    Mức lương thử việc

    kinh nghiệm làm việc

    Điều cần quan tâm thứ hai trong hợp đồng lao động là mức lương thử việc. Mức lương thử việc ít nhất phải bằng 85% lương chính thức, trong đó lương chính thức không được thấp hơn lương tối thiếu vùng.

    Ví dụ bạn sinh sống và làm việc tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, thuộc vùng I. Từ năm 2018, lương tối thiểu tại vùng I là 3.980.000 đồng/ tháng, nên khi thử việc mức lương của bạn ít nhất là 2.985.000 đồng/tháng. Nếu trả lương thấp hơn mức này, công ty đã vi phạm Luật lao động và sẽ bị xử phạt theo quy định.

    Ví dụ một người ở quận Đống Đa, Hà Nội, thuộc vùng I. Từ năm 2018, lương tối thiểu tại vùng 1 là 3.980.000/tháng, nên khi thử việc mức lương của người này ít nhất là 2.985.000 đồng. Nếu trả lương thấp hơn mức này, công ty đã vi phạm Luật Lao động và sẽ bị xử phạt theo quy định.

    Hồ sơ chứng từ

    Vấn đề lưu ý thứ ba đó chính là việc bổ sung hồ sơ khi đi làm. Có một số nơi yêu cầu nộp bản gốc, nếu không sẽ không được nhận. Nhưng theo luật, nhà tuyển dụng không có quyền yêu cầu ỨNG VIÊN nộp bản gốc gồm giấy tờ tùy thân, bằng cấp, chứng chỉ…

    Những giấy tờ này chỉ được cấp một lần, vì nếu mất rất khó có thể làm lại, vì bạn nên nộp những giấy tờ đó bằng bản sao. Thông thường các doanh nghiệp chỉ cần bản sao có công chứng chứ ít khi đòi bản gốc của bằng cấp, CMND. Nếu họ yêu cầu và nếu vị trí của bạn không cần thiết, bạn có thể nói rõ vấn đề này.

    Hợp đồng chính thức

    Có 3 loại hợp đồng mà doanh nghiệp có thể ký với người lao động

    – Hợp đồng không xác định thời hạn (hợp đồng dài hạn)

    – Hợp đồng xác định thời hạn (từ đủ 12 tháng đến 36 tháng)

    – Hợp đồng theo mùa vụ (dưới 12 tháng).

    Nhân viên được nhận vào làm sẽ có các loại hợp đồng này và tương ứng với từng nhân viên mà chủ lao động có thể đưa ra các loại hợp đồng khác nhau. Mỗi vị trí công việc, loại hình sẽ có loại hợp đồng riêng sẽ được thực hiện. 

    Những thông tin cơ bản này thiết nghĩ, mỗi người lao động cần nắm được để khi xin vào làm việc ở bất cứ cơ quan nào, bạn được nhận làm với cơ chế tương ứng hay có sự sai lệch chút ít. Theo đó, bạn có thể chủ động đánh giá công ty qua những thông tin trên của luật được ban hành. 

    Có thể trong quá trình đi làm việc, bạn cũng sẽ có những sự sai khác theo đó, bạn cần có sự linh hoạt sao cho công việc vị trí ấy, cơ bản vẫn đảm bảo quyền lợi cho bạn, đảm bảo theo luật lao động của nhà nước ban hành. Chúc bạn ra trường có thể xin vào làm trong một doanh nghiệp tốt, ổn định để có cuộc sống tốt đẹp hơn, đủ lo cho gia đình và có công ăn việc làm như mong muốn, phù hợp với chuyên môn của mình, phù hợp với kỹ năng, khả năng của bạn.

    Trên đây là 4 vấn đề bạn cần lưu ý với bản hợp đồng lao động khi đi xin việc. VIỆC LÀM 24H chúc bạn tìm được một công việc phù hợp và thuận lợi. Chúc bạn thành công.